การพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
การพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ มีเป้าหมายไปที่ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ในศตวรรษที่ ๒๑ โดยผู้เรียนใช้ความรู้ที่ได้รับไปบูรณาการสั่งสมประสบการณ์กับทักษะ ๓ ทักษะ เพื่อการดํารงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ คือ ทักษะด้าน การเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และทักษะชีวิตและอาชีพ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา ดูแล แนะนำ ทำหน้าที่เป็นโค้ชและพี่เลี้ยง (Coach & Mentor) แสวงหาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ มีความเข้าใจในตนเอง ใช้สติปัญญา คิด วิเคราะห์สร้างสรรค์ ผลงานนวัตกรรมที่บ่งบอกถึงการมีสมรรถนะสำคัญในศตวรรษที่ ๒๑ การจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตทั้ง ๔ องค์ประกอบ ด้วยการนำ PEIPEI MODEL และการจัดการเรียนการสอนแบบ Hand- on มาบูรณาการกับ การจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณะประโยชน์ จึงเป็นขั้นตอนและจุดเน้นในการ จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง จากนั้นนำไปใช้ในการปฏิบัติจริง ใช้ในการแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่างๆ สิ่งที่ได้จากกระบวนการเหล่านี้ จะตกผลึกภายในตัวของผู้เรียน จะกลายเป็นตัวตนเป็นบุคลิกภาพของผู้เรียน และสะท้อนออกมาในภาระงานหรือการปฏิบัติที่ครูมอบหมาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีทักษะในการค้นคว้าแสวงหาความรู้ และมีความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล ตลอดจนมีทักษะชีวิตร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
จากเหตุผลดังกล่าว ครูจึงเลือกประเด็นท้าทายใน การพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
๒.๑ วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม งานแนะแนว ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตทั้ง ๔ องค์ประกอบ ,คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on
๒.๒ พัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
๒.๓ นำคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนและแหล่งการเรียนรู้ ตลอดจนภาษาที่ถูกต้อง และประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ
๒.๔ พัฒนาแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์
๒.๕ นำคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ และแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสม ตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดยหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างข้อคำถามกับนิยามศัพท์เฉพาะ
๒.๖ นำคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ และแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
๒.๗ นำแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ที่ปรับปรุงแล้ว ไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ซึ่งผ่านการเรียนเรื่อง ทักษะชีวิต เพื่อหาค่าอำนาจจำแนก
๒.๘ นำแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ไปเก็บข้อมูลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ก่อนใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
๒.๙ จัดการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ที่พัฒนาขึ้น
๒.๑๐ นำแบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ไปเก็บข้อมูลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หลังใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและ จิตสาธารณประโยชน์ ที่พัฒนาขึ้น
๒.๑๑ เปรียบเทียบผลการประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๕
๒.๑๒ เปรียบเทียบผลการประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณประโยชน์ ด้วย PEIPEI MODEL ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Hand-on ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ กับเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ ๙๐)